รู้วงเงินก่อนออกรถ ผ่านมือถือ
กับกรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท
สแกนเลย!

QRCODE

ประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
รู้ผลใน 3 นาที

เริ่มประเมินวงเงิน

หรือ

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

เคยประเมินแล้ว ดูวงเงินเลย

4 เรื่องหลักแผนรถไฟฟ้าของโตโยต้าที่คุณต้องรู้

รถไฟฟ้าแท้ของโตโยต้า...บางคนอาจจะมองว่าแค่เปิดมาตามเทรนด์รึเปล่าเพราะตลอดมาตั้งแต่ Prius โตโยต้าก็ยังโฟกัสกับระบบเครื่องยนต์แบบ Hybrid โดยไม่ได้ปล่อยโมเดลแบบ EV เลยแม้แต่ประเทศในแถบยุโรปที่เน้นเรื่อง Net Zero Emission แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนไปแล้วจากงาน Media Briefing บรรยายกลยุทธ์เกี่ยวกับ Battery EV ของ Toyota ที่มีการนำรถไฟฟ้าต้นแบบที่กำลังพัฒนา พร้อมกับรถไฟฟ้ารุ่นแรกที่ว่ากันว่าจะปล่อยในปี 2022 นี้ที่ชื่อว่า Toyota bZ4X

จากการทำความเข้าใจและข้อมูลในการบรรยายดังกล่าว เรากล้าบอกได้เลยว่า โตโยต้าไม่ได้มาเล่นๆแน่นอน งั้นลองมาดูกันว่า ในเนื้อหาของวิดีโอ มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง
 

1. ชื่อรุ่น bZ หมายถึง Beyond Zero ที่แปลว่าเป็นมากกว่า 0

คอนเซ็ปต์รถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้า

แนวความคิดรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Carbon Neutral ที่จะใช้พลังสะอาดโดยรถยนต์จะไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ทิศทางของการผลิตต่อไปนั้นในด้านการเลือกรุ่น EV ที่ขายในแต่ละประเทศนั้นจะขึ้นอยู่กับนโยบายและความพร้อมในด้านพลังงานของแต่ละประเทศโดยจะแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ Carbon–Reducing Vehicles (พลังงานที่ใช้ไม่ใช่พลังงานสะอาด แต่วิ่งด้วยพลังไฟฟ้า ลดสัดส่วนการปล่อยคาร์บอน) กับ Carbon-Neutral Vehicle (วิ่งด้วยพลังงานสะอาด 100% ไม่ปล่อยคาร์บอน) อีกทั้งยังคิดถึงประสพการณ์ในการขับขี่เป็นสำคัญอีกด้วย

2. ไม่ใช่แค่พูด แต่นำโมเดลต้นแบบมาแสดงให้ดูเต็มตา

รูปแบบหลักคอนเซ็ปต์รถยนต์ไฟฟ้า

รูปแบบหลักคอนเซ็ปต์รถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้าที่มาในรูปแบบของ Compact SUV, Sedan, Small Crossover, และ Large SUV

ภายในงานมีการนำรถต้นแบบมาให้ดูทั้งภายใต้แบรนด์ Toyota และ Lexus โดยนอกจาก Toyota bZ4X ที่มีชื่อเรียก Official และจะเป็นรุ่นแรกที่จะมีการผลิตและจำหน่ายในปี 2022 ไปแล้วนั้น โมเดลที่กำลังพัฒนาในรูปแบบของ Compact SUV, Sedan, Small Crossover, และ Large SUV ก็มีทีท่าว่ากำลังเร่งการพัฒนาเพื่อออกชื่อรุ่นและทดลองตลาดจากการที่นำมาแสดงในงานแถลงดังกล่าวด้วย เรียกว่า ปีหน้าตลาดรถไฟฟ้าระดับโลกคงคึกคักจากการมาแบบจริงจังของโตโยต้าแน่นอน

3. มีแผนเปิดตัว 30 รุ่น BEV วางเป้ายอดขาย 3.5 ล้านคันภายในปี 2030

รูปแบบรถไฟฟ้าแบบ Sport Car ของ Lexus

รูปแบบรถไฟฟ้าแบบ Sport Car ของ Lexus ที่อยู่ในแผนการผลิตถัดไปต่อจาก Lexus RZ

โดย Lexus จะมีเป้าอยู่ที่ 1 ล้านคัน โดยคร่าวๆจากวิดีโอที่เปิดในงานจะเห็นในรูปแบบ SUV และมีรหัสว่า RZ นอกจากนั้นยังจะพัฒนารูปแบบรถสปอร์ต โดยมีสมรรถนะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2 วินาที และวิ่งได้ไกลสูงสุด 700 กม. ผ่านการใช้แบตเตอรี่แบบ Solid-state โดย Lexus จะโฟกัสที่ตลาดยุโรป, อเมริกาเหนือ, และจีนเป็นหลักก่อน

4. ลงทุนเฉพาะการพัฒนาตัว BEV ถึง 4 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1.17 แสนล้านบาท

การลงทุนของโตโยต้าในการพัฒนารถไฟฟ้าในสายการผลิต

การลงทุนของโตโยต้าในการพัฒนารถไฟฟ้าในสายการผลิต

นอกจาก HEVs, PHEVs, FCEVs ที่เป็น Hybrid ที่ Toyota ได้มีแผนการลงทุนไปแล้ว 4 ล้านล้านเยน โตโยต้าได้ทดลองตลาดในหลายรูปแบบ จนปี 2020 ได้ทำการลงทุนร่วมกับ Panasonic ในการจัดตั้ง Prime Planet Energy & Solution ในการศึกษาและพัฒนาแบตเตอรี่ในระยะยาว พร้อมการสต็อกเกี่ยวกับวัตถุดิบในการผลิตที่เพียงพอจนถึงปี 2030

จากแถลงการณ์กับสื่อมวลชนในครั้งนี้ด้วยตัว President เอง เป็นการยืนยันที่ค่อนข้างแน่นอนในระดับนึงได้เลยว่า Toyota เอาจริงกับตลาดนี้แน่ ซึ่งจากงาน Motor Expo 2021 ที่ผ่านมาก็ทำยอดขายเป็นอันดับ 1 มากกว่า 5,000 คัน เพราะฉะนั้นถ้า Infrastructure ประเทศไทยพร้อม ไม่แน่ว่าเราอาจจะเห็นตัวรถไฟฟ้าเพียวๆจากโตโยต้ามาให้ใช้จริงอย่างที่ตลาดต่างประเทศเค้ามีกัน

บทความแนะนำ

swiper-arrow-prev
swiper-arrow-next
ขอสินเชื่อ จัดเลย!
กลับสู่ด้านบน