รู้วงเงินก่อนออกรถ ผ่านมือถือ
กับกรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท
สแกนเลย!

QRCODE

ประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
รู้ผลใน 3 นาที

เริ่มประเมินวงเงิน

หรือ

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

เคยประเมินแล้ว ดูวงเงินเลย

Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ เปิดตัว SU7 รถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทางวิ่งไกล 800 กม. และอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.78 วินาที

ใคร ๆ ก็รู้จัก Xiaomi บริษัทสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากจีนที่เข้ามารุกตลาดรถยนต์ โดยประกาศแผนการผลิตรถยนต์ในปี 2021 โดยงบลงทุนกว่า 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จนมาถึงปัจจุบันก็ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อ SU7 ด้วยรูปลักษณ์แบบซีดาน แถมด้วยสเปคที่ดูจะเหนือกว่ารถพรีเมียมจากทางฝั่งยุโรป และอเมริกา ด้วยกำลังกว่า 495 kW (664 แรงม้า) ทั้งยังสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 800 กม./การชาร์จเต็ม 1 ครั้ง และยังมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.78 วินาที 

Xiaomi-SU7-EV
Xiaomi-SU7-EV
Xiaomi-SU7-EV

ด้านการออกแบบ Xiaomi SU7 มีมิติตัวรถยาว 4,997 มม., กว้าง 1,963 มม. และสูง 1,455 มม. พร้อมระยะฐานล้อ 3,000 มม. มีพื้นที่เก็บสัมภาระและท้ายรถขนาดใหญ่ถึง 105 ลิตร พร้อมความจุ 517 ลิตร

Xiaomi-SU7-EV

เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าซีดานที่มีอยู่ในตลาดในปัจจุบันนี้ก็จะเห็นว่ามีขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่ารถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นที่มีอยู่โดยเทียบกันกับรถในประเภทเดียวกัน สำหรับดีไซน์ได้รับการออกแบบโดยทีมงานของ Xiaomi ซึ่งหัวหน้าฝ่ายออกแบบก็เคยร่วมการออกแบบ BMW i Vision Circular, BMW iX และ Series 7  ใหม่ ทำให้รถคันนี้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.195 เท่านั้น

Xiaomi-SU7-EV
Xiaomi-SU7-EV

ด้านการออกแบบภายในก็ได้นักออกแบบที่เคยร่วมงานกับ Mercedes-Benz โดยเคยได้รับหน้าที่ดูแลการออกแบบของ Vision EQXX มาก่อน ทำให้ SU7 ได้รับการออกแบบที่ล้ำสมัยโดยภายในรถจะมีหน้าจอควบคุมส่วนกลางขนาด 16.1 นิ้ว ที่มีความละเอียด 3K และแผงหน้าปัดขนาด 7.1 นิ้วสำหรับคนขับ และหน้าจอด้านหลังสำหรับผู้โดยสารอีก 2 จอ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็คือแท็บเล็ตของ Xiaomi หรือ Mi Pads

Xiaomi-SU7-EV

ในส่วนของขุมกำลัง Xiaomi SU7 นั้นจะมีขุมกำลังให้เลือกอยู่ 2 แบบ ประกอบด้วย 

  • มอเตอร์เดี่ยว (ขับเคลื่อนล้อหลัง) ที่ให้พละกำลัง 220 kW หรือ 299 แรงม้า กับแรงบิด 400 นิวตัน-เมตร ทำให้มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.28 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 210 กม./ชม. ส่วนแบตเตอรี่มีความจุขนาด 73.6 kWh ทำให้สามารถวิ่งได้ไกล 668 กม.  

  • มอเตอร์คู่ (ขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบ All-Wheel Drive) ที่ให้พละกำลัง 495 kW หรือ 673 แรงม้า มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.78 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 265 กม./ชม. ส่วนแบตเตอรี่มีความจุขนาด 101 kWh ทำให้สามารถวิ่งได้ไกล 800 กม.

Xiaomi-SU7-EV
Xiaomi-SU7-EV

ด้านเทคโนโลยีที่จะมีอยู่ในรถคันนี้นั้นไม่ต้องเป็นห่วงเพราะ Xiaomi เป็นบริษัทผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ รถคันนี้จึงมีทั้ง Xiaomi Pilot และ HyperOS สำหรับ Xiaomi Pilot เป็นระบบขับขี่อัตโนมัติที่ใช้ข้อมูลจาก LIDAR (ไลดาร์ เป็นตัวย่อจากคำว่า Light detection and ranging วัตถุประสงค์หลักที่สำคัญคือการใช้เพื่อวัดระยะ หรือความสูงของพื้นผิว), เรดาร์แบบคลื่น, กล้องแบบ HD 11 ตัว และเรดาร์อัลตราโซนิก 12 ตัว ทำให้ SU7 สามารถจอดรถได้ด้วยตัวเอง และการเรียกรถ, ขับรถในเมืองจะสามารถใช้งานได้ภายในสิ้นปี 2024  ในกว่า 100 เมืองในประเทศจีน

ส่วน HyperOS จะมาแทนที่ MIUI และกลายเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์เกือบทั้งหมดในระบบนิเวศของ Xiaomi รวมถึงรถยนต์ด้วยในอนาคตอันใกล้ โดย SU7 จะสามารถจับคู่กับอุปกรณ์ Mi Watch, Mi Band และอุปกรณ์ Mi Home ได้อย่างง่ายดาย และถึงแม้จะใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple ก็จะได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมกับรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้

Xiaomi-SU7-EV

ในส่วนราคาของ Xiaomi SU7 อาจมีความหวังว่าราคาน่าจะถูกและจับต้องง่ายเหมือนรถยนต์ไฟฟ้าจีนรุ่นอื่น ๆ แต่ทางผู้บริหารของ Xiaomi ออกมาเผยแล้วว่า รถคันนี้จะมีราคาไม่ถูกไปกว่าคู่แข่งเท่าไหร่นัก เพราะรถคันนี้มีการติดตั้งเทคโนโลยีต่าง ๆ เอาไว้มากมาย สำหรับราคาจริง ๆ นั้นคงต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ส่วนในเมืองไทยคงต้องรอลุ้นกันว่าจะมีใครนำเข้ามาจำหน่ายหรือเปล่า

 

สำหรับผู้ที่สนใจจะเป็นเจ้าของ รถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายอื่น ๆ ที่มีจำหน่ายในประเทศไทย ก็สามารถเช็กวงเงินเพื่อวางแผนได้ก่อน ที่ >> กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท ขอประเมินได้ก่อนโดยไม่ต้องส่งเอกสาร คลิกที่นี่ <<

บทความแนะนำ

swiper-arrow-prev
swiper-arrow-next
ขอสินเชื่อ จัดเลย!
กลับสู่ด้านบน