รู้วงเงินก่อนออกรถ ผ่านมือถือ
กับกรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท
สแกนเลย!

QRCODE

ประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
รู้ผลใน 3 นาที

เริ่มประเมินวงเงิน

หรือ

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

เคยประเมินแล้ว ดูวงเงินเลย

รวมแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีน เตรียมลุยตลาดโลกและไทย

ในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV กำลังได้รับการยอมรับ และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในไทย และด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัย, มอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ โดยรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้ามาในบ้านเราทุกวันนี้มีทั้งที่มาจาก ยุโรป, ญี่ปุ่น แต่กลายเป็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนกลับเติบโตกว่ารถจากประเทศอื่น ๆ สาเหตุหนึ่งมาจากการสนับสนุนจากรัฐทำให้เกิดการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง รวมถึงยังมีผู้ผลิตเกิดขึ้นในประเทศจีนเป็นจำนวนมาก ถึงขนาดที่แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากอเมริกาอย่าง Tesla ยังเลือกไปตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีน ทำให้ในปี 2022 มียอดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารวมทั้งหมดกว่า 1.8 ล้านคันในจีน และที่สำคัญที่สุดที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในจีนนั้นเติบโตแบบก้าวกระโดดในประเทศไทยก็คือ "ราคา" ที่สามารถสู้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์ยุโรป, ญี่ปุ่น เพราะถูกกว่านั่นเอง โดยในบทความนี้เราจะพาคุณไปดูว่ารถยนต์ไฟฟ้าในจีนนั้นมียี่ห้ออะไรบ้าง?

•    GAC Aion

Chinese-EVs-1

GAC Aion เป็นรถยนต์ไฟฟ้าในเครือ GAC Group นั้นย่อมาจาก Guangzhou Automobile Group Co., Ltd. เป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แต่รัฐเป็นเจ้าของ และกำลังรุกเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจังโดยก่อตั้งในปี ค.ศ. 1954 และดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์มาเรื่อย ๆ จนมาถึงยุคที่เปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย EV ของจีน โดยในปี ค.ศ. 2021 ก็ก้าวขึ้นสู่อันดับ 4 ของยอดขาย EV (ในจีน) จากนั้นก็ส่งรถยนต์ไฟฟ้าไปบุกตลาดประเทศอื่น ๆ โดยเป็นเจ้าของ Trumpchi, GAC Aion, GAC Honda, GAC Toyota และ GAC Mitsubishi

Chinese-EVs-2

และ GAC Aion นี่แหละที่เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเป็นรายล่าสุดในวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา พร้อมทั้งยังตั้งโรงงานผลิตในไทยที่จังหวัดระยองเพื่อรุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนในประเทศไทยก็ได้ตั้ง Authorized Distributor 4 เจ้าใหญ่ ประกอบด้วย Gold Integrate, AIONIC AUTO (โดย Sharich Holding ที่เป็นผู้แทนจำหน่ายแบรนด์รถยนต์หลายยี่ห้อในไทย), Viriyah Group และบริษัทจากจีน โดยจะให้อำนาจในการแต่งตั้ง Authorized Dealer ได้เองเพิ่มเติม โดย GAC Aion ได้ส่งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Aion Y Plus (ไอออน วาย พลัส) จำนวน 100 คัน จากจีนขึ้นเรือออกเดินทางสู่ประเทศไทยเพื่อรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

 

  • BYD
Chinese-EVs-4

ชื่อ BYD เป็นคำที่ย่อมาจาก Build Your Dreams โดยเป็นแบรนด์ที่เป็นกลุ่มผู้นำรถยนต์ไฟฟ้าในจีน โดยถือกำเนิดในปี ค.ศ. 1995 ในฐานะผู้ผลิตแบตเตอรี่ และเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ที่ขึ้นชื่ออย่าง Blade Battery ถือเป็นแบตเตอรี่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ทั้งยังมีความโดดเด่นในเรื่องอายุการใช้งานที่ยาวนาน ส่วนในไทยปัจจุบัน BYD อยู่ภายใต้การดูแลของ บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จํากัด ที่ได้เป็นผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์ไฟฟ้า Atto 3, Dolphin ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และยังได้ตั้ง บริษัท เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ จำกัด เป็นผู้แทนจำหน่ายโซลูชั่นด้านพลังงานสะอาดจาก BYD อย่างเป็นทางการ และรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพานิชย์ เช่น E6, T3 และ EV BUS   รวมถึงกลุ่มงานเคลื่อนย้ายสินค้า

 

  • Chery
Chinese-EVs-6

แบรนด์ Chery เป็นผู้ผลิตรถยนต์จากจีน เป็นอีกหนึ่งรายที่คาดว่าจะเข้ามาทำตลาดในไทย ในช่วงต้นปี ค.ศ. 2024 นี้ โดยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นรัฐบาลท้องถิ่นในจีน ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1997 คาดว่า Chery จะประเดิมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในไทยด้วยเจ้า OMADA 5 EV ที่เปิดตัวไปแล้วในมาเลเซียและมีความเป็นไปได้ว่า Chery กำลังคิดวางแผนเพื่อสร้างโรงงานในไทย เพื่อผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวา เพื่อจำหน่ายในไทย และส่งออกไปจำหน่ายในกลุ่มอาเซียน โดยจะจัดตั้งบริษัทเพื่อดำเนินการด้วยตัวเอง เหมือนกับที่อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และออสเตรเลีย

 

  • MG
Chinese-EVs-8

อย่างที่ทราบกันว่าจริง ๆ แล้วแบรนด์ MG มีต้นกำเนิดมาจากอังกฤษ แต่อันที่จริงแล้ว SAIC Motors (เอสเอไอซี มอเตอร์) เป็นเจ้าของแบรนด์ในปัจจุบัน โดยมีรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นทำตลาดในไทยอย่าง MG ES, MG4 ELECTRIC, MG ZS EV และ MG MAXUS 9 โดยมี บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถยนต์ MG ในไทย

 

  • ORA
Chinese-EVs-10

สำหรับแบรนด์ ORA ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2018 เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในเครือ Grat Wall Motors หรือ GWM ที่ได้รับการออกแบบและสร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากทีมงานนักวิจัย นักพัฒนา และนักออกแบบคุณภาพและเปี่ยมไปด้วยความเชี่ยวชาญจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ชื่อ ORA นั้นมาจากการออกเสียงคล้ายเสียง Euler ซึ่งเป็นนามสกุลของ Leonhard Euler นักคณิตศาสตร์และนักฟิสิกส์ชื่อดังของโลก สะท้อนถึงรถยนต์ที่เป็นยานยนต์พลังงานใหม่ ที่เปี่ยมไปด้วยความล้ำสมัยและเทคโนโลยีอันชาญฉลาด โดยในไทย นั้นมีจำหน่าย ORA Goodcat อยู่ในทุกวันนี้

 

  • Volt
Chinese-EVs-12

แบรนด์ Volt เกิดจากความร่วมมือของ 3 บริษัทชั้นนำจากจีน ได้แก่ Dongfeng Motors ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของจีน กับ Zhengzhou Nissan โรงงานผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีพื้นฐานมาจากรถกระบะ และรถกระบะของ Nissan ในจีน ส่วนอีกหนึ่งบริษัทคือ Beijing Hongrui Automotive Technology บริษัท เทคโนโลยี ยานยนต์ไฟฟ้า ชั้นนำของจีน โดยนำ Volt City EV เข้ามาจำหน่ายในไทย โดยเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กแบบ 5 ประตู ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ มากับดีไซน์สไตล์มินิมอล ถูกออกแบบพื้นที่ใช้สอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

  • Wuling
Chinese-EVs-14

สำหรับแบรนด์ Wuling ที่เพิ่งเปิดตัว Air EV รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่มาเจาะตลาดกลุ่มคนเมืองในไทย โดยภายใต้การดูแลของ อีวี ไพรมัส ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบมัลติแบรนด์แห่งแรกของไทย โดย Wuling เป็นรถที่อยู่ในกลุ่ม SGMW ประกอบด้วยการร่วมกันของ SAIC หรือ Shanghai Automobile Industry Corporation -GM (General Motors)-Wuling ( Guangxi Automobile) โดยเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ถึง 10% โดยเปิดตัวครั้งแรกสู่ตลาดรถยนต์ในปี ค.ศ. 1982 และได้มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและได้เข้าซื้อบริษัทรถยนต์สัญชาติจีนรายอื่นๆ และที่สำคัญหลังจบงาน Big Motor Sale 2023 จะมีการปรับเพิ่มรุ่นละ 10,000 บาท

 

 

  • CHANGAN
Chinese-EVs-17

เป็นแบรนด์รถยนต์ภายใต้ Changan Automobile Group บริษัทยานยนต์แถวหน้าของจีนและมีสํานักงานใหญ่และฐานการผลิตหลักอยู่ที่เมืองฉงชิ่ง และยังเป็นหนึ่งในผู้นําด้านรถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะและเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน และแน่นอนมีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ ด้วยประวัติอันยาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ. 1862

โดยในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าก็จะมี Eado EV460 และ Benni EV360 ซึ่งมีข่าวว่าจะมาทำตลาดในไทย โดยได้รับหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจอย่างเป็นทางการจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อจัดตั้งบริษัทไทยอย่างเป็นทางการ และจัดตั้งบริษัทจัดจำหน่าย รวมถึงโรงงานในไทยในอนาคตต่อไปและนอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่มีรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ แต่ยังไม่มีการนำมาจำหน่ายในไทย อย่างเช่น

 

  • ARCFOX
Chinese-EVs-19

เป็นแบรนด์ที่มีรถยนต์ไฟฟ้า โดยอยู่ใน BAIC หรือ Beijing Automotive Group Co., Ltd. โดยมี Alpha-S ที่นำโซลูชั่น HI (HUAWEI Inside) มาใช้ เรียกได้ว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ของ HUAWEI โดย Alpha-S เปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ. 2021 และผลิตออกมาจำหน่ายในจำนวนจำกัด ในปัจจุบันหน้าเว็บไซต์ก็มีรุ่น EU5 จัดจำหน่ายในจีนอยู่

 

  • DFSK
Chinese-EVs-21

ปิดท้ายกับ DFSK หรือ ตงฟง มอเตอร์ (Dongfeng Motors) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ระดับท็อป 5 ของประเทศจีนที่เก่าแก่ ซึ่งในอดีตก็เคยทำตลาดรถยนต์ปิกอัพขนาดเล็กในไทยด้วย แต่ภายหลังก็ยุติการขายไป ในปัจจุบันก็ถูกนำเข้ามาจัดจำหน่ายใหม่โดย อีวี ไพรมัส แต่ก็ยังไม่มีการนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจำหน่าย โดย DFSK นั้นมีหลากหลายรุ่น เช่น E5, Mini EV, EK01S, EC35III, EK007S, EC36, EC35, EC31 อยู่ในตลาดจีนนั่นเอง

 

  • Geely
Chinese-EVs-23

สำหรับแบรนด์ Geely เป็นแบรนด์ที่อยู่ภายใต้ Zhejiang Geely Holding Group ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1986 และเริ่มเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ในปีต่อมา โดยชื่อ Geely ปัจจุบันก็มีรถยนต์ภายใต้ทั้งรถซีดาน, เอสยูวี และรถยนต์ไฟฟ้า

 

  • Haima
Chinese-EVs-25

เป็นแบรนด์รถยนต์ที่เกิดจากการร่วมทุนกันระหว่างรัฐบาลมณฑล Hainan กับ Mazda เพื่อผลิตรถจำหน่ายใน Mazda จีนต่อมาถูก FAW Group เข้าซื้อหุ้นจนกลายเป็นบริษัทลูกของ FAW Group จนถึงปัจจุบัน Haima มีผลิตภัณฑ์ทั้งรถซีดาน, ครอสโอเวอร์, MPV, รถแวน รวมไปถึงรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง 7X-E ที่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 510 กม. ด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมแบบไตรภาคของ Ningde ที่มีการป้องกันความปลอดภัยแบบ 5 มิติ และมาตรฐานความปลอดภัยระดับการบินและอวกาศ

 

  • Hawtai
Chinese-EVs-27

เป็นแบรนด์ที่ร่วมทุนกับ Hyundai ในปี ค.ศ. 2002 เพื่อผลิตรถ Hyundai สำหรับขายในจีน ปัจจุบัน มี A25, Boliger 7 และรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง A25 EV, Boliger 7 EV และ XEV 480 จำหน่ายในประเทศจีน

 

  • JAC
Chinese-EVs-29

JAC Motors จากประเทศจีน โดย JAC ย่อมาจาก Anhui Jianghuai Automobile ถูกก่อตั้งในปี ค.ศ. 1964 และมีรัฐบาลเป็นเจ้าของ ในปัจจุบันนอกจากจะมีรถยนต์นั่ง, รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ แล้วก็ยังมีรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง e-j7, e-js4, e-js1 จำหน่ายในจีน

 

  • JMEV
Chinese-EVs-31

เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของ JMC หรือ Jiangling Motors Corporation โดยมีรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง GSE, EV3 โดย JMC นั้นถูกก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1968 โดยรถยนต์รุ่นหลักๆ จะเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ภายใต้แบรนด์ JMC ส่วนรถบัสจะจำหน่ายภายใต้แบรนด์ JMC ซึ่งก็จะมีรถบัสไฟฟ้าเป็นทางเลือกอีกด้วย และ รถยนต์กระบะภายใต้แบรนด์ JMC

 

  • New Gonow Group
Chinese-EVs-33

หรือเดิมชื่อ Gonow Automobile เป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์จีนกลุ่มแรก ๆ โดยในปีค.ศ. 2010 ได้ตั้ง GAC Gonow ด้วยความร่วมมือกับ Guangzhou Automobile จนเมื่อปีค.ศ. 2016 ก็เปลี่ยนเป็น New Gonow ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่ตลาดเฉพาะกลุ่ม และขยายอุตสาหกรรมรถยนต์ซาลูนและรถยนต์เชิงพาณิชย์พลังงานไฟฟ้า

 

  • Nio
Chinese-EVs-35

แบรนด์ Nio ถือว่าเป็นแบรนด์สตาร์ทอัปที่มีจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ถึงแม้ในจีนจะไม่ใหญ่โตเท่าแบรนด์เจ้าตลาดใหญ่ในจีน แต่ก็มีการขยายธุรกิจในยุโรปและอเมริกาเหนือ และเป็นไปได้ว่าจะพบ Nio ตามท้องถนนในสหรัฐฯ มากกว่าแบรนด์จีนอื่น ๆ โดยรถยนต์ไฟฟ้าของ Nio จะมีกลุ่มรถสปอร์ต, รถอเนกประสงค์ขนาดกลาง, รถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ และรถซีดานซึ่งทุกรุ่นล้วนเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

 

  • Ranz
Chinese-EVs-37

เป็นแบรนด์ที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2013 โดยรถต้นแบบของ Ranz คันแรกเปิดตัวต่อสาธารณะชนที่งาน Shanghai Auto Show เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีพื้นฐานมาจาก Toyota Corolla โดยมี Sichuan FAW Toyota Motor เป็นเจ้าของ

 

  • Roewe
Chinese-EVs-39

เป็นแบรนด์ที่เปิดตัวในปี ค.ศ. 2006 โดยใช้เทคโนโลยีของ MG Rover แต่ไม่สามารถใช้แบรนด์ Rover ได้จึงตั้งแบรนด์ Roewe ขึ้นมา โดยรถยนต์ส่วนใหญ่จะเป็นซีดานและเอสยูวี รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง D7 EV แต่เมื่อส่งออกไปจำหน่ายนอกประเทศจีน ก็จะติดแบรนด์อื่นในเครือ SAIC เพื่อจำหน่ายต่อไป

 

  • Venucia
Chinese-EVs-41

เป็นผลจากการร่วมทุนระหว่าง Dongfeng Motor Group กับ Nissan ในปีค.ศ. 2010 จนเกิดเป็นแบรนด์ Venucia ทำให้ในปัจจุบันมีรถยนต์ทั้งซีดาน,      ครอสโอเวอร์ รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้า อย่าง D60EV, D60EV Plus, T60EV เพื่อจำหน่ายในตลาดจีน

 

  • Xpeng
Chinese-EVs-43

Xpeng Motors อ่านว่า เสี่ยวเผิง มอเตอร์ส เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่อยากสร้างรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก Tesla (มีความคล้ายกันในรายละเอียดของรถยนต์ไฟฟ้าของทั้ง 2 แบรนด์) แต่ Xpeng ไม่ได้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ยังได้มีการจำหน่ายชิ้นส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากรายได้จากการขายรถแล้วยังมีรายได้อื่น ๆ มาช่วยเสริมด้วย ปัจจุบันก็ได้พัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติระดับสูง และพัฒนาระบบ OS ที่ใช้ในรถยนต์ของแบรนด์เองอีกด้วย

 

  • Zoyte
Chinese-EVs-45

แบรนด์รถยนต์สัญชาติจีนที่มีรถอเนกประสงค์ T300 และรถยนต์ไฟฟ้า U2 และเตรียมที่จะเผยโฉม T600 ที่ได้โชว์ตัวไปแล้วที่งาน Shanghai Auto Show เพื่อลุยตลาดอเมริกา

 

ผู้ที่สนใจจะเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีจำหน่ายในไทยก็สามารถเช็กวงเงินเพื่อวางแผนได้ก่อน ที่ >> กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท ขอประเมินได้ก่อนโดยไม่ต้องส่งเอกสาร คลิกที่นี่ <<


บทความแนะนำ

swiper-arrow-prev
swiper-arrow-next
ขอสินเชื่อ จัดเลย!
กลับสู่ด้านบน