รู้วงเงินก่อนออกรถ ผ่านมือถือ
กับกรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท
สแกนเลย!

QRCODE

ประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
รู้ผลใน 3 นาที

เริ่มประเมินวงเงิน

หรือ

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

เคยประเมินแล้ว ดูวงเงินเลย

ทำความรู้จัก Blade Battery ของ BYD ก่อนจะบุกตลาดภายใต้การดูแลของ Rêver Automotive

ถ้ายังจำกันได้รถ BYD นั้นเคยเข้ามาทำตลาดในไทย โดยครั้งแรกเป็นการร่วมมือกับ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ในครั้งนั้นเป็นการนำรถรุ่น E6 และรถบัส K9 แล้วก็ค่อยๆ เงียบหายไป ครั้งต่อมาเป็นการร่วมมือกันระหว่าง บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมทุนกับ บริษัท ชาริช โฮลดิ้ง จำกัด นำ E6 มาจำหน่ายเป็นรถ Taxi อยู่สักพักนึง แต่ก็เงียบๆ ไปอีกครั้ง

จนล่าสุด BYD กลับมาเป็นแบรนด์ที่ได้รับความสนใจอีกครั้งเมื่อมีการแถลงข่าวเปิดตัว Rêver Automotive ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ภายใต้การนำของ ประธานวงศ์ – ประธานพร พรประภา การกลับมาในครั้งนี้ทาง Rêver Automotive ตั้งเป้าที่จะขับเคลื่อนประเทศสู่ NEV Nation ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะผลักดัน Net Zero Emission ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

สำหรับ BYD เป็นแบรนด์รถยนต์ที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศจีน โดยชื่อ BYD มาจากการนำคำว่า Build Your Dreams มาย่อให้เหลือเพียง BYD โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้นเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ แบตเตอรี่ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ต่อมาก็เริ่มเข้าสู่ธุรกิจรถยนต์ ที่ครอบคลุมไปถึงการผลิตรถยนต์, รถบัส, รถบรรทุก และรถ Forklift รวมถึงการนำความรู้จากอุตสาหกรรมแบตเตอรี่มาผนวกเข้ากับรถยนต์หลังจากรัฐบาลจีนออกนโยบายผลักดันรถยนต์ไฟฟ้า หลังจากนั้นไม่นาน BYD ก็ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด จนมาถึงรถยนต์ไฟฟ้าในที่สุด

หลังจากนั้น BYD ในต่างประเทศกลับมาเป็นข่าวระดับโลกอีกครั้งเมื่อมีข่าวลือว่า Tesla บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจากอเมริกา ต้องการให้ผลิตแบตเตอรี่ให้ เนื่องจาก BYD ได้คิดค้นแบตเตอรี่แบบใหม่สำเร็จในชื่อ Blade Battery ที่ใช้ Lithium Iron Phosphate (LFP) ซึ่งผ่านการทดสอบมาตรฐานด้วยวิธี Nail penetration test โดยจะใช้ตะปูเจาะลงกลางเซลล์ของแบตเตอรี่ไปจนทะลุถึงอีกด้านหนึ่ง ซึ่งจะทำเกิดไฟฟ้าลัดวงจรภายในเซลล์ของแบตเตอรี่ จาการทดสอบนี้ Blade Battery ของ BYD แสดงให้เห็นว่ามีมาตรฐานความปลอดภัยสูงกว่าแบตเตอรี่ Lithium Nickel Manganese Cobalt Oxide และ Lithium Nickel Cobalt Aluminium Oxide 

ด้วยเหตุนี้ Blade Battery ของ BYD จึงมีความปลอดภัยสูงในกรณีที่แบตเตอรี่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง อีกทั้งการออกแบบก็ดูคล้ายกับใบมีด ทำให้มีความบาง และรูปทรงที่ยาวกว่าแบตเตอรี่ทั่วไป ทำให้แบตเตอรี่ของ BYD มีพื้นผิวในการระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็วกว่าเซลล์แบตเตอรี่แบบก้อนสี่เหลี่ยม เมื่อเกิดเหตุลัดวงจรภายในเซลล์แบตเตอรี่จะไม่กระทบต่อเซลส์อื่นๆ ทำให้ไม่เกิดการลัดวงจรไฟฟ้าแบบต่อเนื่อง อีกทั้ง Blade Battery ถูกออกแบบในลักษณะ cell-to-pack technology (CTP) โดยแต่ละเซลล์สามารถูกแพ็คได้โดยตรง โดยไม่ต้องแพ็คเซลล์ลงโมดูลก่อน ทำให้สามารถมีพื้นที่ในการเพิ่มจำนวนเซลล์แบตเตอรี่ได้มากขึ้น นอกจากยี้ Blade Battery ยังสามารถใช้เป็นวัสดุเสริมโครงสร้างเพื่อความแข็งแกร่งให้กับตัวรถได้อีกด้วย จากจุดเด่นที่กล่าวมา แสดงให้เห็นถึงมาตรฐานความปลอดภัยของ Blade Battery จาก BYD

โดยรุ่นรถของ BYD ที่คาดว่าน่าจะมีการนำเข้ามาทำตลาด โดยชื่อรุ่นจะสังเกตได้ว่าจะมาจากชื่อของราชวงศ์ของจีน ประกอบด้วย

BYD QIN DM-i

ออกเสียงเป็นภาษาไทยว่า ฉิน ตามราชวงศ์ฉิน (221–207 ปีก่อนคริสตกาล) มากับรูปโฉมซีดาน 4 ประตู กับขุมพลังไฮบริด โดยจะมีขนาดใกล้เคียงกับ Tesla Model 3 โดย ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า สามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,245 กิโลเมตร โดยมีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายใน 7.3 วินาที

BYD HAN EV

ออกเสียงเป็นภาษาไทยว่า ฮั่น ตามราชวงศ์ฮั่น (202–220 ปีก่อนคริสตกาล)โดยรถคันนี้จะในรูปแบบรถซีดานไฟฟ้า จัดว่าเป็นรุ่นเด่นที่มีขนาดใกล้เคียงกันกับ Tesla Model S โดย HAN EV จะมาพร้อมพละกำลัง 478 แรงม้า สามารถวิ่งได้ไกลถึง 550 กิโลเมตร โดยมีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายใน 3.9 วินาที

BYD TANG EV

ออกเสียงเป็นภาษาไทยว่า ถัง ตามราชวงศ์ถัง (ปี 68-907) โดยรุ่นนี้จะเป็นรถเอสยูวีขนาดกลาง โดย TANG EV จะมาพร้อมพละกำลัง 509 แรงม้า สามารถวิ่งได้ไกลถึง 505 กิโลเมตร โดยมีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายใน 4.4 วินาที

BYD SONG PLUS DM-i

ออกเสียงเป็นภาษาไทยว่า ซ่ง ตามราชวงศ์ซ่ง (ปี 960-1279) โดยรุ่นนี้จะเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ไฮบริด โดย SONG PLUS DM-i จะมาพร้อมพละกำลัง 218 แรงม้า สามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,245 กิโลเมตร โดยมีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายใน 7.3 วินาที

BYD Dolphin EV

ปิดท้ายด้วย BYD Dolphin EV รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเริ่มต้นของ BYD จะมาพร้อมพละกำลัง 170 แรงม้า สามารถวิ่งได้ไกลถึง 405 กิโลเมตร โดยมีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายใน 7.9 วินาที

ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าทาง Rêver Automotive ในฐานะผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขาย BYD อย่างเป็นทางการจะนำรุ่นไหนเข้ามาจำหน่าย โดยภายในงานแถลงข่าวก็ได้มีการให้ข่าวว่ารุ่นแรกที่จะนำเข้ามาอาจจะเป็น Yuan Plus ที่ตั้งชื่อตามราชวงศ์หยวน (1271–1368 ปี) หรือชื่อรุ่นในฝั่งยุโรปว่า Atto 3 แล้วจะตามมาด้วย Dolphin EV เพื่อเดินหน้าส่งมอบโซลูชั่นด้านพลังงานในฝันรูปแบบใหม่ หรือ NEW DREAM ENERGY พร้อมเตรียมปั้น BYD ให้เป็น Top 5 ในตลาดยานยนต์ไทยภายใน 5 ปี

 

ถ้า BYD  คือรุ่นที่คุณสนใจ วางแผนจะออกปีนี้ เช็กวงเงินประเมินสำหรับออกรถกับเราก่อนได้ที่
>> กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท ขอประเมินได้ก่อนโดยไม่ต้องส่งเอกสาร คลิกที่นี่ <<


บทความแนะนำ

swiper-arrow-prev
swiper-arrow-next
ขอสินเชื่อ จัดเลย!
กลับสู่ด้านบน