รู้วงเงินก่อนออกรถ ผ่านมือถือ
กับกรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท
สแกนเลย!

QRCODE

ประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
รู้ผลใน 3 นาที

เริ่มประเมินวงเงิน

หรือ

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

เคยประเมินแล้ว ดูวงเงินเลย

EV Charger หรือ สถานีชาร์จรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้า มีอยู่กี่ประเภท?

สำหรับผู้ที่ให้ความสนใจรถยนต์ไฟฟ้า หรือที่เราเรียกสั้นๆ ว่า รถ EV นอกจากข้อมูลผลิตภัณฑ์หรือตัวรถที่ควรจะศึกษาแล้ว ตัว EV Charger หรือ สถานีชาร์จรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้า ก็ควรศึกษากันไว้ด้วยเหมือนกัน โดยรถที่จะเข้าไปใช้ EV Charger ก็จะมี รถปลั๊กอินไฮบริด หรือ Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV) ที่จะสามารถประจุพลังงานไฟฟ้าได้จากแหล่งภายนอก กับ รถยนต์ไฟฟ้า หรือ Battery Electric Vehicle (BEV) ที่ใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อน และใช้พลังงานที่อยู่ในแบตเตอรี่เท่านั้น ซึ่งวันนี้เราจะพามาดูว่า EV Charger มีอยู่กี่ประเภทกันนะ 

ปัจจุบัน เทคโนโลยีการชาร์จประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า นั้นมีแบ่งอยู่ 2 ประเภท นั่นก็คือ การชาร์จประจุไฟฟ้าผ่านตัวนำ (Conductive Charging) กับ การชาร์จไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำ (Inductive Charging) หรือการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย (Wireless Charging) ทำให้การชาร์จรูปแบบนี้ไม่จำเป็นต้องมีสาย แต่อยู่ระหว่างการพัฒนา แต่ในประเทศไทยช่วงนี้จะเห็นว่าแบบแรกหรือการชาร์จประจุไฟฟ้าผ่านตัวนำจะเป็นแบบที่นิยมมากกว่า ซึ่งจะเป็นการชาร์จไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไปยังรถยนต์ไฟฟ้าโดยใช้สายชาร์จเคเบิลซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและมีความซับซ้อนน้อย เพียงหยิบสายมาเสียบที่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งการชาร์จแบบนี้จะแบ่งได้ 2 ประเภท 

1) แบบ Normal Charge หรือ การชาร์จแบบปกติ โดยการชาร์จแบบนี้จะเป็นการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ ผ่านอุปกรณ์ตัวแปลง หรือ อุปกรณ์ Inverter เพื่อเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสสลับให้เป็นไฟฟ้ากระแสตรงเพื่อชาร์จประจุในแบตเตอรี่ โดยทั่วไปการชาร์จแบบนี้เหมาะสำหรับการชาร์จที่ อยู่อาศัย, อาคารสำนักงาน หรือที่จอดรถสาธารณะที่ให้จอดชาร์จได้เป็นเวลานานๆ อย่างเช่น อุปกรณ์ Wall Box 

2) แบบ Quick Charge หรือ  การชาร์จแบบเร็ว ซึ่งจะเป็นเป็นการชาร์จโดยใช้ไฟฟ้ากระแสตรง โดยระบบนี้สามารถจ่ายไฟได้สูง สามารถชาร์จโดยใช้เวลาสั้นกว่า แต่เนื่องจากเป็นการชาร์จด้วยกำลังไฟที่สูง จึงต้องใช้จุดที่มีกระแสไฟที่สูงเพียงพอ ซึ่งส่วนมากเป็นที่สาธารณะ หรือก็คือ EV Charger หรือ สถานีชาร์จรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้า ตามสถานีบริการน้ำมัน หรือตามอาคารที่ติดตั้งตู้ประเภทนี้ ตัวอย่างเช่นที่ สยามสแควร์   

โดยตู้ชาร์จไฟฟ้าแบบ Quick Charge นี้จะมีหัวชาร์จอยู่ 3 แบบ ซึ่งแต่ละหัวชาร์จจะขึ้นอยู่กับยี่ห้อ และรุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าว่ารองรับมาตรฐานหัวชาร์จแบบไหน ซึ่งจะมีอยู่ 3 แบบหลักๆ คือ AC(Type1/Type2), DC Chademo และ DC CCS ซึ่ง ทั้ง 3 แบบ ก็จะมีลักษณะปลีกย่อยที่แตกต่างกันลงไปอีก อย่าง DC CHAdeMO ที่ญี่ปุ่น กับจีนจะมาในรูปทรงเดียวกันแต่ก็มีจุดที่แตกต่างกันอยู่เล็กน้อย

หัวชาร์จแบบ AC จะแบ่งเป็น Type1 นิยมใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าจาก สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น จะเป็นหัวแบบ 5 Pin ส่วนอีกแบบจะเป็น Type 2 (ดังภาพ) นิยมใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าจากทางยุโรป จะมีลักษณะหัวแบบ 7 Pin

หัวชาร์จแบบ DC CHAdeMO โดยคำว่า CHAdeMO เป็นคำที่ย่อมาจาก CHArge de Move ซึ่งเป็นชื่อระบบชาร์จไฟฟ้าแบบเร็วสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยระบบ CHAdeMO นั้นนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในญี่ปุ่น และจีน 

และหัวชาร์จแบบ CCS ที่ย่อมาจาก Combined Charging System ซึ่งสามารถแบ่งย่อยออกไปได้อีก 2 แบบ นั่นคือ 

  • CCS TYPE 1 เป็นหัวชาร์จที่นิยมใช้ในสหรัฐอเมริกา โดยหัวชาร์จจะมีขนาดเล็กกว่าแบบ CCS Type 2 ซึ่ง CCS TYPE 1 นี้สามารถรองรับรงดันไฟฟ้าที่ 200 V – 500 V
  • CCS Type 2 เป็นหัวชาร์จที่นิยมใช้ในหลายประเทศในโซนยุโรป และที่สำคัญคือให้มีกำลังไฟได้มากกว่า หัวชาร์จ CCS Type 1 อีกด้วย

เมื่อศึกษาข้อมูลเรื่องการชาร์จ ก็ควรวางแผนการใช้รถ EV ถ้าจะซื้อ ใกล้บ้านคุณมีสถานีชาร์จ หรือ สามารถติดอุปกรณ์ Wall Box ในที่พักอาศัยได้หรือไม่ เวลาไหนควรชาร์จเพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดและติดขัดในสถานีชาร์จเผื่อความสะดวกนี่คือสิ่งที่คุณควรศึกษาก่อนจะใช้รถ EV

 

สำหรับผู้ที่สนใจจะเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV คือรุ่นที่คุณสนใจ วางแผนจะออกปีนี้ เช็กวงเงินประเมินสำหรับออกรถกับเราก่อนได้ที่
>> กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท ขอประเมินได้ก่อนโดยไม่ต้องส่งเอกสาร คลิกที่นี่ <<

บทความแนะนำ

swiper-arrow-prev
swiper-arrow-next
ขอสินเชื่อ จัดเลย!
กลับสู่ด้านบน